Tuesday, 24/11/2020 - 13:03|
CHÀO MỪNG 38 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982-20/11/2020) !

THIẾT KẾ BÀI HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 3 THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH BẰNG CÁCH TỔ CHỨC BA BƯỚC HỌC TẬP CỘNG TÁC

Những năm gần đây, Trường Tiểu học Dĩnh Trì thành phố Bắc Giang rất tích cực đổi mới PPDH theo hướng chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực học sinh. Những tiết học không chỉ cung cấp kiến thức, kĩ năng cơ bản mà còn chú trọng đảm bảo việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho HS. Việc tổ chức cho HS học tập cộng tác theo 3 bước đã được các thầy cô thường xuyên áp dụng không chỉ trong các môn như Toán, Khoa học, TN&XH.... mà còn mạnh dạn áp dụng trong dạy Tập đọc - một phân môn trước đây thường thực hiện theo khuôn mẫu cứng nhắc với phương pháp dạy học truyền thống. Bài viết này muốn chia sẻ với các quý thầy cô thiết kế bài học phân môn Tập đọc lớp 3, được tổ chức theo 3 bước học tập cộng tác (trong hoạt động  luyện đọc đúng và đọc hiểu). Thiết kế bài học này tôi đã tiến hành dạy minh họa trong SHCM và được các chuyên gia nước ngoài chia sẻ, rút kinh nghiệm trong học kì II, năm học 2018-2019.

                                       Tập đọc

                                     VỀ QUÊ NGOẠI (lớp 3)

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng: HS đọc đúng các từ, tiếng khó; ngắt, nghỉ hơi hợp lý khi đọc thơ lục bát, thuộc 10 dòng thơ đầu.

- Đọc hiểu: HS hiểu nghĩa một số từ: chân đất, hương trời, quê ngoại... Hiểu được và đồng cảm với cảm xúc, suy nghĩ của bạn nhỏ về thăm quê ngoại thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, trân quý những người nông dân làm ra lúa gạo.

- HS biết lắng nghe, chủ động giao tiếp, hợp tác, chia sẻ với bạn. Biết đặt và câu hỏi và chia sẻ ý kiến phản hồi một cách thoải mái, phù hợp về nội dung bài học.

- HS yêu cảnh vật vùng nông thôn, biết trân trọng người nông dân làm ra lúa gạo.

II. Chuẩn bị: Bảng phụ  ghi yêu cầu luyện đọc, phiếu học tập. Hình ảnh làng quê, gặt lúa,...

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hỗ trợ của GVHoạt động học của HS

- GV giới thiệu bài.

VD: Cảnh vật trong bài hát cũng là những cảnh vật tiêu biểu của vùng nông thôn VN. Trong giờ TĐ này chúng ta hãy cùng về thăm quê ngoại của 1 bạn nhỏ, xem quê hương của bạn ấy có cảnh vật nào giống quê hương của các em. (ghi tên bài)

HĐ1. Khởi động.

- HS hát “Quê hương tươi đẹp”

? Quê hương bạn nhỏ trong bài hát có những cảnh vật nào ?

- GV nêu yêu cầu luyện đọc (bảng phụ):

- Đảm bảo mỗi HS đều tự đọc thầm, nhẩm và ngắt nhịp thơ phù hợp (tự làm, chia sẻ với bạn kết quả).

 - Quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.

 

 

 

 

 

 

- GV lắng nghe, phát hiện lỗi, đề nghị HS sửa lại.

- GV đưa ra cách ngắt nhịp thơ phù hợp; cho HS đọc lại (cá nhân) 1-2 lần.

 

 

- GV hướng dẫn  HS cách thực hiện nhiệm vụ đọc hiểu, đảm bảo HS rõ việc, cách làm.

- GV giao nhiệm vụ (phát phiếu học tập hoặc treo bảng phụ ghi sẵn để HS trả lời).

Nội dung phiếu:

Câu 1: Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ ?

Câu 2: Bạn nhỏ nghĩ gì về những người làm ra hạt gạo?

Câu 3: Những câu hỏi của em về từ ngữ, dòng thơ, câu thơ?

Câu 4: Em thử viết thêm 1 câu thơ cuối bài.

- Đảm bảo mọi HS đều đọc thầm, suy nghĩ, viết ra các câu hỏi, ý trả lời....

- GV quan sát , hỗ trợ khi HS làm việc cá nhân, chia sẻ nhóm.

- Khi HS chia sẻ, GV kết nối các ý kiến, đào sâu ý kiến của HS; đảm bảo mọi HS thoải mái chia sẻ sâu rộng suy nghĩ riêng về nhân vật, cảnh vật, ý thơ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cho HS tự đọc thuộc 10 dòng thơ đầu theo nhóm bàn.

- Dặn HS về nhà đọc cho người thân nghe các câu đã thuộc của bài thơ và suy nghĩ của em.

HĐ2.Luyện đọc đúng (3 bước HTCT)

- HS luyện đọc theo yêu cầu trên bảng phụ:

Bước 1: Đọc cá nhân toàn bài thơ 2-3 lần (cá nhân)

 - Gạch chân từ khó phát âm và đọc lại.

 - Dùng dấu (/) ngắt nhịp các câu thơ sau:

Em về quê ngoại/ nghỉ hè// Gặp đầm sen nở/ mà mê hương trời.// Gặp bà/ tuổi đã tám mươi,// Quên quên/ nhớ nhớ/ những lời ngày xưa.

Bước 2: Đọc nối tiếp các dòng thơ. (nhóm 2)

- HS thực hiện đọc cho nhau nghe, sửa cách phát âm từ khó,chia sẻ cách ngắt nhịp các câu thơ.

Bước 3: Luyện đọc trước lớp.

+ HS đọc các từ khó phát âm, lớp luyện đọc.

VD: rơm phơi, rợp;  ríu rít,vầng trăng....

+ HS chia sẻ cách đọc,cách ngắt hơi khổ thơ 1.

- 1 HS đọc toàn bài thơ .

HĐ 3. Luyện đọc hiểu. (3 bước  HTCT)

- Bước 1:

+ Đọc thầm bài thơ, đọc chú giải.

+ Gạch chân từ chưa hiểu, thắc mắc. HS tự trả lời các câu hỏi trong phiếu.

Ví dụ:

Câu 1: Bạn nhỏ về quê thấy đầm sen, con đường đất rợp màu rơm phơi, gặp trăng gặp gió bất ngờ....

Câu 2: Bạn nhỏ thấy những người làm ra hạt gạo là những người nông  dân hiền lành, chăm chỉ, thật thà...

- Bước 2: Chia sẻ với bạn về các câu trả lời.

- Bước 3: Chia sẻ trước lớp.

+ HS lần lượt nêu câu trả lời, hỏi đáp và bổ sung cho nhau ý trả lời.

+ HS đặt thêm các câu hỏi phát vấn liên quan đến nội dung bài sau các câu hỏi đã chia sẻ.

VD: Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê? Vì sao bạn biết bạn nhỏ đang ở Tp? Quê bạn nhỏ ở đâu? Vì sao bạn biết?Về quê bạn nhỏ thấy trong lòng thế nào? Vì sao bạn ấy có cảm xúc như vậy?

Em hiểu câu thơ.... như thế nào?

Có thể viết khác ý thơ đó thế nào?

Em hãy nói thêm 1 câu thơ nữa cuối bài....

- HS liên hệ về cảnh vật ở quê hương em:Ở quê, em thích cảnh vật nào nhất, vì sao?

HĐ 4. Luyện học thuộc lòng.

- HS luyện đọc thuộc 10 dòng thơ đầu.

3. Một số điều học hỏi, đúc rút sau khi tiến hành bài học minh họa:

Trước đây, tiết học Tập đọc thường được cho là khô cứng và ít thể hiện được sự sáng tạo trong việc đổi mới PPDH của GV. HS thường thực hiện tuần tự các bước luyện đọc theo từng lệnh của GV. Do chỉ một số ít HS được gọi đọc trước lớp, số còn lại ngồi nghe nên HS thường chán nản, không hứng thú học tập.

 Học sinh chăm chú làm việc cá nhân  các yêu cầu phần đọc đúng

Với cách tổ chức cho HS học tập cộng tác theo 3 bước phần luyện đọc đúng, đã đảm bảo 100% HS được thực hành đọc cá nhân, đọc theo nhóm với bạn rồi mới đọc trước lớp nên thời gian luyện đọc với từng HS nhiều hơn, đúng với đặc trưng của môn học. Trong quá trình làm việc cá nhân, HS được tự tìm từ khó phát âm, cách ngắt, nghỉ hơi và được thực hành đầy đủ nên đọc tốt hơn rất nhiều.

Sau khi làm việc cá nhân, HS chia sẻ với bạn và chia sẻ trước lớp về câu trả lời

Các thầy cô giáo và chuyên gia Nhật Bản phân tích bài học sau tiết dạy

Đặc biệt, khi tổ chức cho HS học tập cộng tác theo 3 bước phần đọc hiểu nội dung bài, đã tạo cơ hội cho HS hình thành và phát triển các năng lực như: tự chủ, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Thay vì chỉ trả lời câu hỏi dưới hình thức hỏi đáp và GV giảng giải là chính, thì các em HS được đọc thầm - suy ngẫm- chia sẻ về những từ ngữ, chi tiết mình chưa hiểu, đặt câu hỏi và chia sẻ liên quan đến nội dung bài đọc, hay tự sáng tác thêm 1-2 câu thơ. Những hoạt động này đã giúp các em hình thành và phát phát triển thêm năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác. Qua việc học tập cộng tác giúp HS thể hiện phẩm chất: đoàn kết, tự tin; thêm yêu cảnh đẹp vùng nông thôn Việt Nam, trân trọng và biết ơn những người nông dân cần cù chịu khó.

  Nguyễn Thị Hồng

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Hôm qua : 136
Tháng 11 : 1.735
Năm 2020 : 44.194