Wednesday, 25/11/2020 - 11:49|
CHÀO MỪNG 38 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982-20/11/2020) !

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC VẬN DỤNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM SAU SINH HOẠT CHUYÊN MÔN VÀO THỰC TẾ DẠY HỌC HÀNG NGÀY

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh (SHCM-NCBH ĐHPTNLHS) đã trở thành hoạt động thường xuyên, thành thói quen tốt trong công việc của mỗi giáo viên trong mấy năm gần đây. Năm học 2019 - 2020, trong buổi SHCM lần thứ hai của trường, tôi đã được dự giờ tiết Tập đọc “Nỗi dằn vặt của An-drây-ca” tại lớp 4D do cô Phan Ngọc Sâm dạy minh họa.

Trước khi buổi SHCM diễn ra, tôi nhớ lại, cũng trong buổi SHCM năm học 2018 - 2019, cô giáo Phan Ngọc Sâm cũng đã dạy minh họa. Sau buổi đó, tất cả chúng tôi đều đã có được cho mình những hiểu biết mới, kinh nghiệm hay về việc hướng dẫn, giúp đỡ đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập của lớp mình. Do đó tôi cũng tin rằng, việc vận dụng những bài học kinh nghiệm vào thực tế dạy học hàng ngày tại lớp sau buổi SHCM đó đều được giáo viên áp dụng.

Vì vậy, ngay từ khi bước vào dự lớp 4D, do tôi đã từng dạy lớp học sinh này từ năm học trước, tôi đã để ý ngay đến học sinh Phan Thanh Nhật - một trong những học sinh gặp khó khăn trong học tập hơn so với các bạn. Nhật có vẻ tự tin, hào hứng với tiết học. Điều tôi nhận thấy đầu tiên là, việc cô giáo Phan Ngọc Sâm đã vận dụng những bài học kinh nghiệm được rút ra từ tiết SHCM trước được thể hiện rõ rệt. Đầu tiên là việc sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh. Học sinh Phan Thanh Nhật được sắp xếp ngồi ngay bàn thứ nhất, bên cạnh em là hai học sinh có kiến thức, năng lực và phẩm chất tương đối tốt. Điều này rất thuận lợi cho hoạt động nhóm cộng tác của học sinh, đặc biệt là giúp đỡ học sinh gặp khó khăn trong học tập.

Tôi háo hức chờ đợi xem hoạt động học tập của học sinh Nhật sẽ diễn ra như thế nào? Năng lực, phẩm chất của Nhật sẽ bộc lộ ra sao khi giáo viên đã áp dụng những bài học kinh nghiệm sau mỗi buổi SHCM?

Tôi lặng lẽ, chăm chú quan sát các em học bài Tập đọc. Khi cô giáo cho học sinh làm việc cá nhân trên phiếu phiếu để tìm hiểu nội dung bài tập đọc. Tất cả học sinh trong lớp đều bộc lộ ngay phẩm chất chăm học, năng lực tự học của mình. Nhật cũng vậy, em chăm chú, tập trung vào việc của mình. Em tự cố gắng nỗ lực, quyết tâm tự hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao, trong khi đó hai bạn Yến, Dũng (học sinh ngồi cùng bàn có lực học tương đối tốt) đã hoàn thành phần lớn nhiệm vụ bài tập của mình.

Em Nhật cố gắng tự mình luyện đọc đúng

Đến phần tìm hiểu nội dung bài đọc, đây là nhiệm vụ khó khăn hơn với Nhật. Em thực sự lúng túng. Tuy có chậm, nhưng Nhật vẫn tự cố gắng làm bài mà không buông bỏ và ngồi chơi. Giáo viên đang quan sát chung cả lớp, phát hiện ra Nhật gặp khó khăn, cô liền đến ngay để giúp đỡ.

 

Giáo viên hướng dẫn em Nhật làm bài

Được sự giúp đỡ kịp thời từ phía giáo viên, Nhật đã nhanh chóng hoàn thành câu hỏi 1. Trông em có vẻ tự tin hơn. Rồi câu hỏi thứ 2, em có vẻ lúng túng hơn.

Nhật vẫn cố gắng tự làm bài của mình nhưng khá khó khăn

Tình huống thật bất ngờ, học sinh Yến ngồi cạnh đã hoàn thiện xong bài tập, định giúp đỡ bạn thì Dũng (bạn ngồi cùng bàn) đến. Có lẽ, Dũng đã quan sát thấy bạn nhìn sang bằng ánh mắt ý muốn cần được giúp đỡ nên bước sang hướng dẫn Nhật. Yến chăm chú nghe Dũng hướng dẫn bạn. Sau đó, Nhật đã tự hoàn thành xong bài của mình.

Yến chăm chú nghe Dũng hướng dẫn bạn

Và Yến tiếp tục cùng chia sẻ bài làm với Nhật

Cuối cùng, Nhật cũng tự làm xong bài của mình. Rồi hai bạn trao đổi, chia sẻ nội dung bài với nhau.Tôi quan sát thấy đôi bạn Nhật - Yến có hành động ăn mừng vỗ tay vào nhau thể hiện sự phấn khởi khích lệ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. Từ đó, Nhật tỏ ra hào hứng, tự tin hơn và xung phong phát biểu khi đến phần chia sẻ kết quả học tập trước cả lớp.  

 

  

Nhật chia sẻ kết quả bài học trước cả lớp

Em không chỉ dừng lại ở việc tìm câu trả lời cho câu hỏi mà bạn đưa ra, em còn biết tự đặt câu hỏi cho bạn “Vì sao An-drây-ca lại không đi mua thuốc?”. Khi câu hỏi của Nhật đưa ra cả lớp vỗ tay khen sự tiến bộ của Nhật.

Tiết học kết thúc với một số nhiệm vụ học tập khác và có được nhiều thành công. Tất cả những gì học sinh đạt được trong quá trình học tại lớp 4D, cụ thể hơn là việc học tập giữa ba học sinh là hai đối tượng có lực học khác nhau là Nhật, Yến và Dũng đều được cô giáo Phan Ngọc Sâm khéo léo vận dụng những bài học kinh nghiệm sau những buổi SHCM trước vào giảng dạy. Nhờ vậy mà hiệu quả của mỗi tiết học được nâng lên ngày càng rõ nét hơn.

Khi thảo luận sau dự giờ, từ một tình huống em Nhật học tập như vậy, khi phân tích bài học, tôi và đồng nghiệp nhận ra, học hỏi được một số điều có ý nghĩa:

(1) Có những em HS khó khăn trong học tập nhưng nếu giáo viên trao cơ hội được đón nhận quan tâm, giúp đỡ của các bạn học thì sẽ rất tiến bộ cả về hiểu biết và năng lực, phẩm chất.

 

(2) Việc hình thành cho HS phẩm chất đoàn kết và năng lực tự học, biết lắng nghe, biết đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho HS trong dạy Tập đọc là có giá trị. Các em có thể tự học, đọc hiểu và chia sẻ bài đọc một cách sâu sắc, với những cảm nhận, khám phá mà giáo viên rất bất ngờ.

Tuy nhiên, sau khi phân tích bài học này, tôi chia sẻ băn khoăn: Giáo viên, bạn bè chủ động giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập như học sinh Nhật hay nên để các em đó tự chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô? Nếu được như vậy thì có lẽ các em mới tự tin, chủ động, hứng thú hơn trong  học tập. Từ đó những năng lực sở trường và phẩm chất tốt đẹp của học sinh sẽ được hình thành và bộc lộ trong cả học tập và dần phát triển khi trưởng thành trong cuộc sống?

Từ câu hỏi đó, nhiều ý kiến của đồng nghiệp đã phân tích, chia sẻ giúp tôi có tin tưởng hơn là để hướng dẫn học sinh, đặc biệt là học sinh gặp khó khăn trong học tập, cần hướng dẫn học sinh tự chủ động tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Cuối cùng, tôi nhận ra rằng, những bài học kinh nghiệm của tôi và đồng nghiệp khi tham gia SHCM chỉ thực sự có ý nghĩa khi giáo viên tích cực vận dụng vào thực tế dạy học hàng ngày. Vì thế, chúng tôi cần mạnh dạn thực hiện những gì mình học được từ đồng nghiệp vào công việc dạy học thực tế của bản thân để kiểm nghiệm, điều chỉnh để việc giáo dục học sinh theo định hướng tiếp cận năng lực có chất lượng và hiệu quả cao hơn.

                                                            Nguyễn Thị Hồng Hiệp

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 90
Tháng 11 : 1.822
Năm 2020 : 44.281